วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2551

บาเลนเซีย ประเทศสเปน

สำหรับเมือง บาเลนเซีย หรือ วาเลนเซีย อื่น ๆ ดูที่ วาเลนเซีย (แก้ความกำกวม)

บาเลนเซีย (Valencia) ; ภาษาสเปนแบบคาสตีล: Valencia [ba'lenθja][1]; ภาษาบาเลนเซีย: València [va'łεnsia]) เป็นเมืองหลวงของแคว้นบาเลนเซียและจังหวัดบาเลนเซีย เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของประเทศสเปนและเป็นย่านอุตสาหกรรมใหญ่ริมชายฝั่งโกสตาเดลอาซาอาร์ (Costa del Azahar) ในปี พ.ศ. 2549 เฉพาะเมืองนี้มีจำนวนประชากรคือ 807,396 คน ส่วนประชากรในเขตมหานคร (เขตเมืองรวมกับเมืองบริวาร) มีจำนวน 1,807,396 คน นายกเทศมนตรีของเมืองปัจจุบันคือ นางรีตา บาร์เบรา โนยา (Rita Barberá Nolla)
เมืองบาเลนเซียมีภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน มีฤดูร้อนที่แห้งอบอุ่นและอากาศหนาวที่ไม่รุนแรง


ชื่อเมือง


ชื่อดั้งเดิมของเมืองในภาษาละตินคือ "วาเลนเตีย (Valentia) " /wa'lentia/ หมายถึง "ความแข็งแกร่ง" (Vigour) ต่อมาในสมัยการปกครองของพวกมัวร์ เมืองนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ "บะลันซียะห์ (Balansiya) " ในภาษาอาหรับ
เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเสียง ชื่อเมืองนี้จึงกลายเป็น "บาเลนเซีย" /ba'lenθja/ ไปในภาษาสเปนแบบคาสตีล และเป็น "วาแลนเซีย" /va'łεnsia/ หรือ "วาเลนเซีย" /va'lensia/ ในภาษาบาเลนเซีย


อ้างอิงและหมายเหตุ

การออกเสียง "วาเลนเซีย" [va'lenθja] พบได้ทั่วไปในบริเวณเมืองบาเลนเซีย แม้ว่าจะไม่ใช่มาตรฐานของภาษาสเปนแบบคาสตีล (Castilian Spanish) ก็ตาม เนื่องจากไม่มีเสียง [v] ในภาษาสเปนแบบคาสตีล แต่เสียงนี้มีปรากฏในภาษาบาเลนเซีย (Valencian) และแทนด้วยตัวอักษร v